HIỂU VỀ STRESS

  • là một loại trạng thái của cơ thể phát sinh khi bị tác động mạnh của các yếu tố từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể. (theo Hans Seley)
  • Có 3 giai đoạn hình thành nên “stress”:

Giai đoạn báo động:

được biểu hiện bằng các cơ chế sinh học: giảm huyết áp, giảm thân nhiệt, tim đập nhanh loạn nhịp, rối loạn điện giải,... giai đoạn này có thể diễn ra ngắn hoặc dài tùy thuộc vào cường độ tác động của các yếu tố. Tuy nhiên, nếu cơ thể thích ứng tốt, linh hoạt từng vấn đề mình gặp phải thì quá trình này sẽ được dập tắt.

Giai đoạn thích nghi:

  •  giai đoạn này, sức đề kháng sẽ của cơ thể sẽ tăng lên, mọi cơ chế thích ứng phát huy nhằm điều hòa các rối loạn ban đầu.
  • Nếu giai đoạn này chủ thể thích ứng và điều hòa tốt thì các chức năng của cơ thể sẽ được phụ hồi về trạng thái ổn định. Tuy nhiên, nếu tác nhân gây stress quá mạnh và cường độ kéo dài, sẽ khiến cho sức đề kháng của cơ theerbij mất đi. Thay vào đó cơ thể chuyển sang giai đoạn kiệt quệ.

Giai đoạn kiệt quệ:

  •  ở giai đoạn này, những biểu hiện bệnh lý sẽ tái trở lại, được coi là giai đoạn báo động ở mức độ trầm trọng hơn. Thể trạng lúc này giảm đi khả năng thích ứng, đối phó với các yếu tố tác động. Cuối cùng của giai đoạn này là sự đầu hàng để stress bao vây hoặc thay vào đó là cái chết.

Các yếu tố tác động: có yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong.

  • Yếu tố bên trong: thay đổi đoạt ngột chương trình hoạt động sinh hoạt, thay đổi hormon, mắc các bệnh về đường hô hấp, hệ bài tiết,...,tác dụng phụ của thuốc,...
  • Yếu tố bên ngoài: các vấn đề xã hội thường gặp như: ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, định kiến xã hội, công việc, cuộc sống hôn nhân – gia đình, con cái, ...  

       Các biện pháp phòng tránh: 

  • Tránh các xung đột về thời gian biểu: Hãy sử dụng bảng kế hoạch theo ngày hoặc lịch trực tuyến để sắp xếp các hoạt động hằng ngày. Mỗi người không nên thiết lập quá nhiều công việc trong ngày hoặc tuần, nhất là các công việc cần nhiều thời gian giải quyết,... để tránh mệt mỏi, căng thẳng.
  • Biết rõ giới hạn năng lực bản thân: Nên từ chối nhận thêm việc nếu không đủ thời gian, sức khỏe.
  • Nhờ tới sự giúp đỡ: để đối phó với căng thẳng,  có thể nhờ tới sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.
  • Thay đổi thái độ với mọi việc: Yếu tố gây căng thẳng có thể đến từ một công việc mà người bệnh không thể kiểm soát. Vì vậy, người bệnh nên giữ tâm lý thoải mái hơn, nghĩ về mặt tích cực để hạn chế những suy nghĩ tiêu cực.

Ngoài các giải pháp kiểm soát stress trên, bạn hãy tìm đến các trung tam tham vấn trị liệu, bệnh viện để tham khám và can thiệp kịp thời.

hoặc có thể gọi đến  số 19006212 - Tổng đài tham vấn tấm lý Sunrise, Với đội ngũ chuyên gia và các chuyên viên có đào tạo chuyên sâu, sẽ có khả năng giúp bạn tháo gỡ đượcc những khủng hoảng, những vấn đề bạn không thể tự mình giải quyết được.

Gửi câu hỏi đến chuyên gia
(Lượt xem : 324)
Box Tâm Sự