Phương pháp can thiệp trẻ tự kỷ

Phương pháp can thiệp trẻ tự kỷ. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau, đều nhằm mang lại cho trẻ tự kỷ những điều tốt nhất, giúp trẻ hòa nhập được với cuộc sống bình thường.


Tự kỷ là một trong những hội chứng rối loạn phát triển ở trẻ em, ảnh hưởng đến nhiều mặt phát triển của trẻ nhưng chủ yếu là: Khiếm khuyết về tương tác xã hội, khiếm khuyết về giao tiếp (không lời và lời nói) và có những hành vi bất thường.

Khi nhận thấy ở trẻ có những dấu hiệu bất thường như chậm nói, đã từng nói nhưng lại mất đi, không biết chỉ tay, không giao tiếp mắt, không quay lại khi được gọi tên, ngăn nắp một cách kì lạ, thích sắp xếp đồ vật theo thứ tự nhất định…bố mẹ đều nghi ngờ con bị tự kỷ nhưng vì những lý do này kia, bố mẹ không muốn chấp nhận nên làm chậm trễ thời gian can thiệp cho trẻ khiến trẻ ngày càng nặng hơn. Biểu hiện tự kỷ ở mỗi một trẻ là khác nhau, rất đa dạng nên cần có những phương pháp can thiệp khác nhau, phù hợp với từng trẻ tự kỷ. Dưới đây là một vài phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ.

1. Phương pháp ABA

Phân tích hành vi ứng dụng (ABA) là phương pháp giáo dục được chứng mình và áp dụng rộng rãi nhất hiện nay để hỗ trợ sự phát triển của trẻ tự kỷ và những rối loạn liên quan. Sự thành công của các phương pháp hành vi ứng dụng hiện đại để can thiệp trẻ tự kỷ ngày càng tốt hơn trong quá trình dạy trẻ hướng tới sự hồi phục.

2. Phương pháp tâm vận động

Là một phương pháp can thiệp thuộc lĩnh vực tâm lý và giáo dục, nhằm giúp trẻ phát triển một cách đồng bộ trong mọi lĩnh vực đời sống của con người. Tâm vận động là một phương pháp tác động qua vận động cơ thể giúp trẻ biểu lộ cảm xúc đồng thời qua vui chơi giúp trẻ phát triển các yếu tố hình thành nhân cách của trẻ như: yếu tố về vận động, cơ thể, tâm sinh lý, giao tiếp xã hội và nhận thức. Nhấn mạnh vai trò của những hành vi hoặc tác phong vận động.

>>> Chuyên gia tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân gia đình qua điện thoại1900.6212

3. Phương pháp trị liệu ngôn ngữ và lời nói

Trị liệu ngôn ngữ và lời nói bao gồm nhiều kĩ thuật nhằm giải quyết nhiều khó khăn của trẻ tự kỷ. Đây là phương pháp được thiết kế để kết nối cỗ máy ngôn ngữ với ý nghĩa và giá trị xã hội của ngôn ngữ. Chương trình trị liệu ngôn ngữ và lời nói bắt đầu bằng những đánh giá cá nhân bởi một chuyên gia trị liệu ngôn ngữ, lời nói. Trị liệu có thể được thực hiện theo mô hình một kèm một, hoặc một nhóm nhỏ, hoặc trong lớp học. Trị liệu có thể có những mục tiêu khác nhau với những trẻ khác nhau. Tùy theo thiên hướng ngôn ngữ của mỗi cá nhân, mục tiêu có thể là sử dụng thông thạo ngôn ngữ nói hoặc học cách giao tiếp bằng ký hiệu hoặc động tác.

4.  Phương pháp RID - Can thiệp phát triển quan hệ xã hội

Đây là phương pháp được Tiến sĩ Steven Gutstein sáng lập, giới thiệu trong khóa đào tạo vào hai ngày 14-15/11 tại Hà Nội. Phương pháp hiện được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Phương pháp RDI là cách tiếp cận chú trọng giúp trẻ điều chỉnh, sửa chữa những khiếm khuyết căn bản của trẻ tự kỷ, đó là giao tiếp năng động và tương tác xã hội. RDI dạy trẻ suy nghĩ một cách linh hoạt, hiểu cảm xúc và ngôn ngữ phi lời nói của người khác, từ đó trẻ biết cách ứng xử phù hợp, có thể kết bạn và có thể có việc làm trong tương lai. Cách tiếp cận của RDI coi trọng việc tăng cường các liên kết thần kinh, giúp trẻ tư duy năng động, từ đó có khả năng tự học từ cuộc sống, từ bạn bè và những người xung quanh. Do đó, RDI không chỉ cải thiện quan hệ xã hội, mà thực chất là dạy trẻ cách tiếp nhận, hiểu, khám phá và học từ cuộc sống xung quanh một cách chủ động.

5. Phương pháp PECS (Hệ thống giao tiếp trao đổi hình)

PECS là một công cụ tốt giúp trẻ giao tiếp không lời. PECS cho phép trẻ lựa chọn và giao tiếp nhu cầu. khi trẻ có thể giao tiếp và thể hiện nhu cầu của chúng, thông thường các hành vi có thể giảm nhẹ và trẻ trở nên vui vẻ hơn.

PECS có thể được dùng trong nhiều cách khác nhau để giao tiếp. Điển hình PECS là các bức tranh về đồ vật (thức ăn, đồ chơi..) Khi trẻ muốn một trong những thứ đó, trẻ đưa tranh cho đối tượng giao tiếp như bố, mẹ, nhà trị liêụ, người trông nom hoặc đứa trẻ khác. Đối tượng giao tiếp sau đó sẽ đưa cho trẻ đồ chơi hoặc thức ăn để củng cố giao tiếp. Cuối cùng các bức tảnh có thể được thay thế bằng các từ và câu ngắn.

Việc sử dụng PECS là một quá trình kéo dài và phức tạp, trải qua nhiều tháng để hoàn thiện. Đối với cuộc sống hàng ngày với một đứa trẻ không có ngôn ngữ nói và cũng không sử dụng ngôn ngữ ký hiệu, PECS có thể hoàn toàn là một sự trợ giúp cho sự thiếu “phương tiện” giao tiếp.

Tất cả các nội dung bài viết, tư vấn công bố trên website https://chuyengiatamly.vn chỉ mang tính chất tham khảo. Quý khách hàng, người truy cập tuyệt đối không được coi là ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của các chuyên gia tâm lý để áp dụng thực hiện trên thực tế. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn tâm lý trực tuyến miễn phí 24/7: 1900.6212 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất! Chúng tôi không chịu trách nhiệm đối với tất cả các trường hợp tự ý áp dụng các nội dung trên website mà chưa có được ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của các Chuyên gia! 

Chuyên viên tư vấn: Thạch Thảo

Gửi câu hỏi đến chuyên gia
(Lượt xem : 613)
Box Tâm Sự